Là 2 mẫu xe côn tay underbone 150cc hàng đầu Việt Nam hiện nay, Honda Winner và Yamaha Exciter có nhiều điểm tương đồng trong cùng tầm giá.
Honda Winner 150 là mẫu xe côn tay đầu tiên được sản xuất hàng loạt bởi Honda Việt Nam, hướng tới đối thủ trực tiếp là Yamaha Exciter 150 – mẫu xe được coi là “tượng đài” trong phân khúc underbone côn tay thể thao. Thế hệ thứ 3 của Exciter ra mắt lần đầu vào cuối năm 2014 và có dung tích động cơ tăng từ 135 thành 150 cc.
Cả 2 chiếc xe đều được thiết kế theo phong cách thể thao với những đường nét sắc nhọn. Tuy nhiên Honda Winner có nhiều đường cắt xẻ và trông gọn hơn so với Exciter 150. Trong khi đó, dù vẫn rất thể thao nhưng các đường nét thân xe của Exciter liền lạc hơn hẳn so với Winner 150. Đồng thời, chiếc xe trông cũng có vẻ ngoài “bệ vệ” hơn dù trên thực tế, Exciter hẹp hơn Winner (670 mm so với 725 mm).
Phần ốp đầu xe của Winner gồm 2 mảng kết hợp với nhau, một mảng nhựa cách điệu hình chữ W và một mảng mờ dạng giả vân sợi các-bon. Hai bên cánh được thiết kế cặp xi nhan dạng vuốt ngược về phía sau đầy táo bạo. Mặt nạ của Exciter chỉ được tạo hình từ một tấm nhựa đơn giản với các đường gân nổi, 2 đèn xi-nhan vuốt rộng về phía hai phía.
Cả 2 chiếc xe đều sử dụng vành đúc đa chấu, với kích thước 17 inch. Tuy nhiên bộ vành 6 cánh kép của Winner trông độc đáo và cá tính hơn hẳn so với Exciter 150. Bên cạnh đó, cả hai mẫu xe này đều sở hữu phanh đĩa phía trước, tuy nhiên lốp trước của Winner to hơn Exciter (90/80/17) thay vì chỉ 70/90/17.
Điểm nhấn ở phần đầu xe của Winner là cụm đèn pha LED với thiết kế choá hai tầng mới hiện đại. Chóa đèn pha của Winner được vuốt theo chiều dọc và tạo thành hình chữ V. Exciter có chóa pha to đều, nhưng chỉ được trang bị bóng sợi đốt bình thường thay vì có đèn LED định vị như Winner.
Bảng đồng hồ của Winner có đồng hồ báo tua kèm màn hình hiển thị đa thông tin. Với đồng hồ báo tua lớn, diện tích của mặt đồng hồ khá lớn và nằm trọn trên đầu xe tương tự những chiếc Wave RSX. Màn hình LCD hiển thị các thông tin về cấp số, tốc độ, mức xăng, ODO và độ dài quãng đường đi.
Yamaha Exciter 150 cũng có cách bố trí đồng hồ tương tự, nhưng có đồng hồ báo tua hình tròn gọn gàng hơn, dù phần nhựa đen ốp xung quanh khiến diện tích bảng đồng hồ tăng đáng kể. Màn hình LCD của Exciter sở hữu 2 chế độ hiển thị quãng đường đi, có khả năng tính mức tiêu thụ nhiên liệu/vận tốc trung bình trên quãng đường.
Cả 2 chiếc xe đều mang phong cách thể thao khi nhìn từ phía 2 bên thân xe với phần đuôi vuốt nhọn về phía sau đầy kích thích. Nhìn chung Exciter có kiểu dáng đơn giản và thể thao hơn Winner, trong khi nhiều người cho rằng thiết kế của Winner giống một chiếc “Honda Wave cao cấp”.
“Trái tim” của Honda Winner là khối động cơ 150cc 1 xi-lanh DOHC FI hoàn toàn mới, với công suất tối đa 15,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Theo Honda, động cơ này chỉ tiêu thụ trung bình 45,35 km/l. Đây chính là động cơ đã từng được Honda sử dụng cho chiếc Sonic 150R và CB150 Streetfire ở Indonesia.
Dù sở hữu động cơ 150 cc SOHC Fi, nhưng nhờ có 4 van cùng nhiều công nghệ độc quyền như nòng xi-lanh hợp kim DiASil nên Yamaha Exciter 150 vẫn đạt công suất không thua kém nhiều với 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại lớn hơn, 13,8 Nm. Tuy nhiên, Winner vượt trội hơn về hộp số khi có tới 6 cấp, trong khi Exciter 150 chỉ có 5.
Cả hai mẫu xe đều có chiều cao yên 780 mm, trọng tâm hướng về phía trước. Bên cạnh đó hình dáng yên xe khá giống nhau, tuy nhiên yên của Winner 150 có vẻ hẹp hơn so với “người đồng hương” Exciter 150.
Bánh sau của Winner có bản mâm rộng 2.15 inch, đi kèm lốp 120/70/17. Dù vẫn sử dụng lốp có kích thước tương đương Winner nhưng do sở hữu mâm bản lớn hơn (2.5 inch) nên lốp khi lắp vào mâm sau của Exciter 150 trông “nở” hơn hẳn Winner. Cũng giống như đối thủ, Exciter 150 được trang bị phanh đĩa ở cả bánh sau.
Phần đuôi của Winner được vuốt dẹt hơn do phải tích hợp thêm cụm đèn xi-nhan vào đèn hậu, khiến chiếc xe không có được vẻ thể thao như phần đuôi vuốt nhọn của Exciter 150. Tuy nhiên, do có cặp xi-nhan tách rời và gắn ở trên dè sau nên xi-nhan của Exciter rất dễ bị gãy khi dắt xe trong các bãi gửi xe chật chội.
Winner 150 chính thức được Honda Việt Nam phân phối đến các đại lý uỷ quyền với giá niêm yết khởi điểm từ 45,49 triệu cho bản Thể thao với 2 màu đỏ-đen/trắng-đen và 45,99 triệu cho phiên bản cao cấp màu xanh-đỏ-đen mờ và đen-đỏ mờ.
Hiện tại, giá niêm yết của Yamaha Exciter 150 khởi điểm từ 44,9 triệu cho phiên bản RC và lên tới 45,49 triệu cho 3 phiên bản màu xanh GP, Matte Black cùng Camo. Phiên bản đắt nhất của Exciter tại thị trường Việt Nam là tem đấu Movistar, có giá 45,99 triệu đồng.
Nguồn:kienthuc
Honda Winner 150 là mẫu xe côn tay đầu tiên được sản xuất hàng loạt bởi Honda Việt Nam, hướng tới đối thủ trực tiếp là Yamaha Exciter 150 – mẫu xe được coi là “tượng đài” trong phân khúc underbone côn tay thể thao. Thế hệ thứ 3 của Exciter ra mắt lần đầu vào cuối năm 2014 và có dung tích động cơ tăng từ 135 thành 150 cc.
Cả 2 chiếc xe đều được thiết kế theo phong cách thể thao với những đường nét sắc nhọn. Tuy nhiên Honda Winner có nhiều đường cắt xẻ và trông gọn hơn so với Exciter 150. Trong khi đó, dù vẫn rất thể thao nhưng các đường nét thân xe của Exciter liền lạc hơn hẳn so với Winner 150. Đồng thời, chiếc xe trông cũng có vẻ ngoài “bệ vệ” hơn dù trên thực tế, Exciter hẹp hơn Winner (670 mm so với 725 mm).
Phần ốp đầu xe của Winner gồm 2 mảng kết hợp với nhau, một mảng nhựa cách điệu hình chữ W và một mảng mờ dạng giả vân sợi các-bon. Hai bên cánh được thiết kế cặp xi nhan dạng vuốt ngược về phía sau đầy táo bạo. Mặt nạ của Exciter chỉ được tạo hình từ một tấm nhựa đơn giản với các đường gân nổi, 2 đèn xi-nhan vuốt rộng về phía hai phía.
Cả 2 chiếc xe đều sử dụng vành đúc đa chấu, với kích thước 17 inch. Tuy nhiên bộ vành 6 cánh kép của Winner trông độc đáo và cá tính hơn hẳn so với Exciter 150. Bên cạnh đó, cả hai mẫu xe này đều sở hữu phanh đĩa phía trước, tuy nhiên lốp trước của Winner to hơn Exciter (90/80/17) thay vì chỉ 70/90/17.
Điểm nhấn ở phần đầu xe của Winner là cụm đèn pha LED với thiết kế choá hai tầng mới hiện đại. Chóa đèn pha của Winner được vuốt theo chiều dọc và tạo thành hình chữ V. Exciter có chóa pha to đều, nhưng chỉ được trang bị bóng sợi đốt bình thường thay vì có đèn LED định vị như Winner.
Bảng đồng hồ của Winner có đồng hồ báo tua kèm màn hình hiển thị đa thông tin. Với đồng hồ báo tua lớn, diện tích của mặt đồng hồ khá lớn và nằm trọn trên đầu xe tương tự những chiếc Wave RSX. Màn hình LCD hiển thị các thông tin về cấp số, tốc độ, mức xăng, ODO và độ dài quãng đường đi.
Yamaha Exciter 150 cũng có cách bố trí đồng hồ tương tự, nhưng có đồng hồ báo tua hình tròn gọn gàng hơn, dù phần nhựa đen ốp xung quanh khiến diện tích bảng đồng hồ tăng đáng kể. Màn hình LCD của Exciter sở hữu 2 chế độ hiển thị quãng đường đi, có khả năng tính mức tiêu thụ nhiên liệu/vận tốc trung bình trên quãng đường.
Cả 2 chiếc xe đều mang phong cách thể thao khi nhìn từ phía 2 bên thân xe với phần đuôi vuốt nhọn về phía sau đầy kích thích. Nhìn chung Exciter có kiểu dáng đơn giản và thể thao hơn Winner, trong khi nhiều người cho rằng thiết kế của Winner giống một chiếc “Honda Wave cao cấp”.
“Trái tim” của Honda Winner là khối động cơ 150cc 1 xi-lanh DOHC FI hoàn toàn mới, với công suất tối đa 15,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Theo Honda, động cơ này chỉ tiêu thụ trung bình 45,35 km/l. Đây chính là động cơ đã từng được Honda sử dụng cho chiếc Sonic 150R và CB150 Streetfire ở Indonesia.
Dù sở hữu động cơ 150 cc SOHC Fi, nhưng nhờ có 4 van cùng nhiều công nghệ độc quyền như nòng xi-lanh hợp kim DiASil nên Yamaha Exciter 150 vẫn đạt công suất không thua kém nhiều với 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại lớn hơn, 13,8 Nm. Tuy nhiên, Winner vượt trội hơn về hộp số khi có tới 6 cấp, trong khi Exciter 150 chỉ có 5.
Cả hai mẫu xe đều có chiều cao yên 780 mm, trọng tâm hướng về phía trước. Bên cạnh đó hình dáng yên xe khá giống nhau, tuy nhiên yên của Winner 150 có vẻ hẹp hơn so với “người đồng hương” Exciter 150.
Bánh sau của Winner có bản mâm rộng 2.15 inch, đi kèm lốp 120/70/17. Dù vẫn sử dụng lốp có kích thước tương đương Winner nhưng do sở hữu mâm bản lớn hơn (2.5 inch) nên lốp khi lắp vào mâm sau của Exciter 150 trông “nở” hơn hẳn Winner. Cũng giống như đối thủ, Exciter 150 được trang bị phanh đĩa ở cả bánh sau.
Phần đuôi của Winner được vuốt dẹt hơn do phải tích hợp thêm cụm đèn xi-nhan vào đèn hậu, khiến chiếc xe không có được vẻ thể thao như phần đuôi vuốt nhọn của Exciter 150. Tuy nhiên, do có cặp xi-nhan tách rời và gắn ở trên dè sau nên xi-nhan của Exciter rất dễ bị gãy khi dắt xe trong các bãi gửi xe chật chội.
Winner 150 chính thức được Honda Việt Nam phân phối đến các đại lý uỷ quyền với giá niêm yết khởi điểm từ 45,49 triệu cho bản Thể thao với 2 màu đỏ-đen/trắng-đen và 45,99 triệu cho phiên bản cao cấp màu xanh-đỏ-đen mờ và đen-đỏ mờ.
Hiện tại, giá niêm yết của Yamaha Exciter 150 khởi điểm từ 44,9 triệu cho phiên bản RC và lên tới 45,49 triệu cho 3 phiên bản màu xanh GP, Matte Black cùng Camo. Phiên bản đắt nhất của Exciter tại thị trường Việt Nam là tem đấu Movistar, có giá 45,99 triệu đồng.
Nguồn:kienthuc